Backlink

VIDEO HAI HOAI LINH

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Hãy cẩn trộng với Xáo tam phân thật giả lẫn lộn được bán trên thị trường

Thời gian gần đây, thông tin về một loại cây thuốc tại xã Ninh Vân, huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa, chữa được bệnh xơ gan cổ trướng đã gây xôn xao khắp nơi. Sự việc bùng nổ khi tên tuổi và hình ảnh những người lâm bạo bệnh lên tiếng khẳng định mình đã lướt qua lưỡi hái tử thần nhờ dùng loại “cây thuốc tiên” ở Ninh Vân đăng trên một số tờ báo.
 
Từ khi có thông tin cây xáo tam phân chữa được nhiều bệnh nan y như bệnh ung thư, bệnh gan,…… nhiều người đã đổ xô đi tìm mua khiến giá bán cây xáo tam phân leo thang. Cây xáo tam phân bị khai thác bừa bãi nên ngày càng khan hiếm, nhiều người vì mục đích lợi nhuận đã trộn những cây giống cây xáo tam phân để bán ra thị trường.
Suốt buổi sáng đi dọc triền núi Hòn Hèo, ngoài một số cây xáo tam phân nhỏ còn sót lại, hầu như chúng tôi không hề bắt gặp một cây “thần dược” nào tương đối lớn. Nhưng tại sao người dân vẫn rầm rộ lên núi đào bới? Gặng mãi, ông Hoàng Thụy mới tiết lộ: “Trên dãy Hòn Hèo có rất nhiều cây giống với cây xáo tam phân. Những ai ít đi rừng thì khó phân biệt được. Trong đó, cây vú bò là giống cây “thần dược” hơn cả. Bây giờ, giá “thần dược” lên quá cao nên người ta vào rừng đào tuốt những cây tương tự, đem về trộn với cây xáo tam phân rồi bán”. Chúng tôi đã nhờ một người dân địa phương đưa đi tìm các loại cây giống cây Xáo tam phân. Nhưng ngay cả những cây này hiện cũng đã bị người ta đào sạch. Vết tích còn lại chỉ là những cành vú bò khô bị người dân bỏ lại sau khi đã lấy đi phần thân và rễ. Nghĩa là, có hàng tấn “thần dược” giả đã được bán ra thị trường!
Chúng tôi tìm đến gia đình bà Nguyễn Thị Ngà (thôn Đông, xã Ninh Vân), một trong những đầu nậu buôn bán cây “thần dược” với số lượng lớn ở địa phương. Đứng giữa cơ man thân, rễ cây xáo tam phân, chồng bà Ngà khẳng định: “Hàng ở đây toàn là hàng thật, không hề độn cây khác!”. Đưa cho chúng tôi xem cây thuốc, người đàn ông chép miệng: “Mua hàng ở ngoài bây giờ nguy hiểm lắm, thật giả không biết đâu mà phân biệt. Riêng chúng tôi ở đây làm ăn uy tín, thấy hàng giả là chúng tôi dạt ra liền!”. Vậy nhưng khi chúng tôi hỏi ở đây đã từng mua phải hàng giả chưa, họ lại nói là có. Tuy nhiên, khi phóng viên ngỏ ý muốn xem hàng giả thì chỉ nhận được cái lắc đầu vì “số thuốc ấy đã bị mục hết rồi” (?!)
Chúng tôi đã nhờ ông Sinh (người đầu tiên phát hiện cây “thần dược” ở Ninh Vân) đi khảo sát một số đầu nậu lớn. Kết quả cho thấy, tại những điểm khảo sát, có đến 30% cây thuốc khác được trộn trong cây xáo tam phân để bán ra thị trường!

Đứng trước vấn nạn này, chúng tôi khuyên người tiêu dùng nên tìm mua xáo tam phân ở các cơ sở bán hàng uy tín, được chứng nhận về chất lượng để đảm bảo sức khỏe của chính mình và những người thân của mình.

Hàng ngày, nườm nượp người vào Ninh Vân mua cây thuốc rồi hàng bao tải cây lẫn rễ tươi lẫn khô nối nhau tỏa đi khắp các tỉnh. Thế nhưng cách sử dụng “cây thần dược” ở Ninh Vân thì mỗi người chỉ một kiểu, không biết đâu mà lường. Có người bảo cứ nấu như nước chè uống hàng ngày, mỗi lần chừng 2 lạng nấu với 3 lít nước. Có người lại bảo nấu mỗi lần một nhúm thôi và nấu loãng, nấu đặc như sắc thuốc người uống sẽ bị phù mặt...
Trong những ngày ở Ninh Vân chúng tôi biết được hiện nay loại “cây thần dược” tập kết ở đây là do thu gom từ những nơi khác về, không phải chính gốc Ninh Vân. Cần nhấn mạnh rằng y văn đã ghi nhận nhiều loại cây thuốc trong những môi trường sinh trưởng khác nhau về vị trí địa lý, thổ nhưỡng sẽ có dược tính, công dụng không giống nhau. Có khi ở vùng này là thuốc chữa bệnh hiệu nghiệm nhưng ở vùng khác, nó lại là cây không còn dược tính chữa bệnh nữa. Có một nhân vật mà chúng tôi rất muốn nhắc tới trong bài viết là anh Sinh. Anh là người đã chỉ cho ông Lê Hăng biết về loại cây này để chữa căn bệnh xơ gan cho mình. Nếu thực sự “cây thần dược” có tác dụng chữa bệnh như thế thì anh Sinh mới chính là “chủ nhân” thật của loại cây thuốc này. Suốt mấy ngày ở Ninh Vân, chúng tôi tìm mọi cách để tìm gặp nhưng không được. Mọi người cho biết anh Sinh không phải là dân sống tại địa phương. Từ khi biết ông Lê Hăng dùng cây thuốc của mình bán cho người bệnh lấy tiền, anh rất giận và không trở lại nữa.
Bí thư xã cho tôi biết anh Sinh đang theo một vị sư phụ tu ở núi Sầm học đạo. Lại mất một ngày đường từ Ninh Vân, chúng tôi mới có mặt tại núi Sầm. Dò hỏi người dân địa phương được biết anh Sinh đã theo sư phụ rời khỏi đây. Nếu như đọc được bài báo này chúng tôi mong anh sẽ liên lạc để có thể làm rõ những bí ẩn đằng sau loại cây này, trong lúc chờ các cơ quan chức năng cũng như các nhà khoa học tìm ra công dụng thực sự củ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More